Phương pháp dạy con phát triển thông minh Kubota (Phần 1)

Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

BÀ KUBOTA KAYOKO LÀ AI?

Chồng bà Kayoko là Giáo sư Kubota Kisou, Giáo sư danh dự của Đại học Kyoto, giáo sư hàng đầu thế giới ngành khoa học thần kinh. Vì vậy, bà Kayoko đã tiếp thu các kiến thức về Khoa học thần kinh qua các tài liệu khoa học của chồng, bà tin rằng phương pháp nuôi dạy con ngày xưa cũng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển não bộ cho bé và sáng tạo ra phương pháp nuôi dạy con của riêng mình.  Trong quyển sách “73 lời khuyên nuôi dạy con của bà Kayoko” có đoạn viết rằng: “Các tác động bằng tay của mẹ vô cùng quan trọng trong giai đoạn bé từ  0 đến 3 tuổi – giai đoạn vàng phát triển não bộ cho bé. Chỉ cần tạo cho bé một nền tảng phát triển não trong 3 năm đầu đời thì bố mẹ không còn vất vả trong các giai đoạn tiếp theo khi bé đến tuổi đi mẫu giáo, tiểu học… ”

PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY CON THEO KIỂU KUBOTA

Đồ chơi thân thiện xin giới thiệu đến các bạn PHƯƠNG PHÁP DẠY CON KIỂU KUBOTA trong quyển sách “73 lời khuyên nuôi dạy con của bà Kayoko” do Giáo sư Kubota Kisou chấp bút. Chúng tôi biên soạn và chọn ra 30 mục, chia làm 2 phần. Ở phần 1 này, chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn 15 mục đầu tiên.

1. Không có gì thú vị bằng việc nuôi dạy con. Và đó là đặc quyền của nữ giới
Có không ít các mẹ đang nuôi con nhỏ cảm thấy mình bị bỏ rơi, bị đoạn tuyệt với xã hội, vô cùng bất mãn vì bị chồng phó thác hoàn toàn việc nuôi dạy con. Tuy nhiên, các mẹ đừng buồn bởi vì nuôi dạy con nghĩa là mẹ nuôi dưỡng tương lai của đất nước, nó quan trọng hơn bất cứ hoạt động xã hội nào khác. Nuôi dạy con lớn lên từng ngày là một việc làm vô cùng ý nghĩa, là niềm vui bất tận hơn so với việc làm một mắc xích trong guồng quay công việc ở một công ty nào đó.

2. Nhất định phải lên tiếng khi thay tả cho bé
Mẹ hãy luôn nhớ lặp lại nhiều lần những câu nói thể hiện sự thoải mái như “Mẹ thay tả cho con dễ chịu nha!”. Mặc dù giai đoạn này bé vẫn chưa hiểu mẹ nói gì nhưng hệ thống thần kinh của bé hiểu được âm vực trong giọng nói của mẹ và biểu hiện trên mặt mẹ mang ý nghĩa gì. Nhờ đó mà các sắc thái biểu hiện trên mặt bé sẽ ngày càng nhiều thêm. Khác với các gia đình có nhiều thế hệ luôn náo nhiệt, các gia đình hiện đại một thế hệ ban ngày thường chỉ có mẹ và bé nên các mẹ cần để ý nói chuyện với bé thường xuyên.


3. Phát triển khả năng ghi nhớ cho bé qua trò chơi “Ú…òa…”
Trong khi mẹ che mặt nói “Ú…ú…”, bé sẽ dần ghi nhớ khuôn mặt mẹ ở vị trí tay che mặt nên trò chơi này là phương pháp đặc biệt hữu ích rèn luyện khả năng ghi nhớ cho bé. Do đó, đây không chỉ là trò chơi giúp thay đổi tâm trạng cho bé mà nó còn là trò chơi thúc đẩy phát triển trí thông minh cho bé. Hành động tập trung nhìn một vật nào đó và chờ đợi sự việc tiếp theo đặc biệt thích hợp trong việc luyện tập vùng liên hợp trước trán.

4. Tập “nắm, giữ, vặn, bắt” từ giai đoạn 0 tuổi
 Khi vùng liên hợp trước trán – trung tâm tư lệnh của não bộ – đưa ra mệnh lệnh sử dụng các ngón tay và quyết định sử dụng lực như thế nào, sau đó truyền lệnh đến vùng vận động, từ đó truyền đạt thông tin đó đến tay và các ngón tay dẫn đến hành động thực tế. Chính vì vậy, ngay từ giai đoạn 0 tuổi , mẹ hãy cho bé lặp đi lặp lại các động tác “nắm, giữ, vặn, bắt”. Ngoài ra, các mẹ hãy sử dụng đồ vật có chất liệu và hình dạng phong phú như bông, vải dệt kim, khăn lông, cúc áo, bóng cao su, miếng bọt biển…

5. Nhận biết ba màu cơ bản
Ba màu cơ bản mà bé có thể nhận biết đầu tiên là ĐỎ, XANH DƯƠNG VÀ VÀNG. Giai đoạn tiếp theo bé sẽ biết phân biệt trắng đen và nhiều màu phức tạp hơn. Như vậy, việc đầu tiên của mẹ không phải là bắt bé nhớ tên các màu mà để bé nhận thức các màu và tự phân biệt được màu này khác với màu kia.

6. Hãy cho bé xem cách sử dụng đúng các đồ vật như đũa, bút chì …
Đối với các đồ vật như đũa, bút chì, các mẹ không nên đột ngột cho trẻ cầm mà bước đầu tiên các mẹ nên chỉ cho bé thấy cách sử dụng đúng của các đồ vật ấy thật nhiều lần. Điều đó sẽ giúp bé rèn luyện hệ thống tế bào thần kinh phản chiếu (Mirror neuron system). Hệ thống tế bào thần kinh phản chiếu là hệ thống nhìn và lý giải rồi bắt chước hành vi của người khác, hệ thống này giúp thúc đẩy phát triển sự sang tạo và có liên quan mật thiết đến sự phát triển của vùng liên hợp trán trước.

7. Lý do tại sao CÕNG tốt hơn BẾ
Khi dạy bé một điều gì mới, bố mẹ cần phải ngồi cùng hướng với bé và làm mẫu cho bé. Nếu bố mẹ đang bế bé đồng nghĩa với việc bé chỉ có thể thấy động tác của bố mẹ theo hướng ngược lại nhưng nếu bố mẹ cõng bé thì bé và bố mẹ sẽ cùng hướng. Nhờ vậy, bé sẽ vừa nhìn hành động của bố mẹ, bé sẽ đưa dữ liệu về hành động đó vào đầu và bắt chước y nguyên. Điều đó sẽ giúp kích hoạt hệ thống tế bào thần kinh phản chiếu.

 8. Câu hỏi “Con thích cái nào?”
Ví dụ như khi  cùng con xem sách ảnh (Ehon) và tranh đồ họa hoặc nhiều cơ hội khác nhau, mẹ hãy thử hỏi ý kiến bé rằng “Con thích cái nào?”. Việc biết lựa chọn đồ vật mình yêu thích giúp các bé luyện tập khả năng đưa ra và bảo vệ ý kiến của mình.

9. Hãy dạy bé biết “Dừng lại”
Thế giới bên ngoài tồn tại nhiều thứ nguy hiểm như xe cộ… Khi bé mang giày đi ra ngoài, mẹ cần dạy bé biết dừng lại ngay khi mẹ nói “Dừng lại”, đây là thói quen cần có để bé tự bảo vệ tính mạng.

10. Tăng cường dạo chơi bên ngoài
Khi đi ra ngoài mẹ phải chuẩn bị nhiều thứ nên nhiều khi mẹ lười thường chỉ muốn giữ con trong nhà. Tuy nhiên, các mẹ hãy cố gắng hết sức có thể cho bé xem nhiều cảnh sắc và nghe nhiều âm thanh khác nhau, hãy để bé được kích thích đầy đủ thính giác và thị giác.
Có rất nhiều thứ hay ho ở siêu thị, phố mua sắm, công viên…mà thường ngày bé không được nhìn thấy trong nhà. Ngoài ra, các trò chơi cát, trò nghịch nước đều là cơ hội tốt để bé phát triển xúc giác.

11.Hãy nói chuyện với bé bằng câu trọn vẹn chứ không phải bằng từ đơn
Con là tấm gương phản chiếu bố mẹ. Vì vây, các mẹ lưu ý tăng cường nói chuyện với bé bằng tiếng Việt chuẩn, đúng ngữ pháp.
Thay vì sử dụng các từ đơn “Quả dâu tây” “Quả trứng”, các mẹ hãy cố gắng nói với bé bằng câu dài  như “Quả dâu tây này lớn nên mình sẽ cắt ra rồi mới ăn con nhé!” hay “Hôm nay mình sẽ nấu món gì với quả trứng này nhỉ?”

12.Mẹ hãy nhìn thẳng vào mắt bé, truyền tải điều muốn nói bằng lời và biểu hiện khuôn mặt khi trò chuyện với bé
Ngay từ khi mới sinh ra bé tuy vẫn còn mờ nhưng bé đã có thể nhìn thấy vật trước mặt,  vì bé chỉ nhìn thấy ở khoảng cách rất gần nên mẹ cần phải ghé sát vào bé, nhìn vào mắt bé mà trò chuyện. Khi trò chuyện không chỉ ngôn ngữ mà biểu hiện trên mặt mẹ cũng là một phương tiện truyền đạt rất quan trọng.

13.Bí quyết giúp bé nhận biết mùi
Mẹ hãy cho bé ngửi nhiều loại mùi khác nhau. Để nuôi dưỡng bé trở thành một người nhạy cảm trong nhận biết mùi, mẹ cần tập cho bé ý thức về mùi để nhận biết nhiều mùi khác nhau từ khi còn nhỏ. Mẹ hãy tạo nhiều cơ hội cho bé tập ý thức về mùi chẳng hạn như  “Cơm đây. Cơm ngon có mùi như vậy nè con” “Quả dâu tây này quá chin rồi, nó có mùi lạ lắm con ạ. Con ngửi thử đi!”. Mẹ cần tránh nói với bé từ đầu rằng cái này “hôi” “mùi kinh lắm”…để bé không bị ấn tượng phân biệt hản những thứ mùi đáng ghét, mùi hôi.

14.Xé giấy
Xé giấy là hành động cho thấy sự khéo léo cao độ của tay. Nếu không cử động nhuần nhuyễn hai tay, gia giảm lực ở đầu ngón tay thì không thế xé dễ dàng được. Hành động này giúp bé học cách cử động tay và sử dụng lực tay. Đầu tiên, hãy cho bé tập xé giấy mỏng, giấy báo dễ xé theo chiều dọc hoặc chiều ngang, nếu bé làm được rồi mẹ hãy chuyển sang cho bé thử xé nhiều loại giấy khác nhau. Xa hơn nữa, mẹ hãy thử cho bé tập cho bé xé dài hết sức có thể một tờ giấy to.

15.Chỉ cho bé xem chương trình TV mà bé thích
Tivi là một chuỗi hình ảnh và ngôn ngữ nên vô cùng hữu ích trong việc tập cho bé nghe, nói và nhìn. Bố mẹ và bé hãy cùng nhau xem TV và trình bày cảm tưởng sau khi xem xong. Bố mẹ không nên mở TV liên tục nhiều giờ, sử dụng TV làm phương tiện để giữ bé. Bố mẹ chỉ nên cho bé xem chương trình bé yêu thích trong khoảng trên dưới 10 phút thôi.

Sứ mệnh của chúng tôi :
Đồ Chơi Thân Thiện khát khao mang đến những sản phẩm đồ chơi mang tính giáo dục cao nhất, chất lượng và độ an toàn tốt nhất. Cùng với đó ghóp phần xây dựng trí tuệ trẻ em Việt Nam.
Đồ chơi thân thiện tự hào là là nhà phân phối đồ chơi giáo dụcđồ chơi thông minhđồ chơi gỗđồ chơi an toàn top đầu VN
 Giá trị cốt lõi:
  • Tư duy và suy nghĩ của trẻ là trung tâm của chúng tôi
  • Đáp ứng mọi vấn đề về giáo dục cho trẻ
  • Nhân viên chuyên nghiệp tận tâm
  • Khả năng đáp ứng nhu cầu của mọi lứa tuổi
  • Đoàn kết và hợp tác

0 nhận xét:

Đăng nhận xét